Post Reply 
VITAMIN C
Author Message
Hoàng Ngâu Offline
Senior Member
****

Posts: 412
Joined: Oct 2010
Post: #1
VITAMIN C
VITAMIN C, BỔ SUNG THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

***
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VITAMIN C

Vitamin C (acid ascorbic) là sinh tố có vị chua, tan trong nước, được
đưa vào cơ thể qua thức ăn hay nước uống. Đây là loại vitamin thiết yếu
đối với cơ thể.
- Chức năng chủ yếu
của vitamin C là sản xuất collagen - một protein chính của cơ thể - cần
thiết trong việc liên kết các cấu trúc cơ thể với nhau (mô liên kết, sụn
khớp, dây chằng v.v...), tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần
kinh và hoóc môn, và giúp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác
như sắt
- Vitamin C giúp thành mạch máu bền vững, ngừa các vết bầm
tím trên da; giúp vết thương mau lành và tăng sức khỏe của nướu răng.
Đặc biệt, vitamin C giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, hạn chế sự phát
triển của siêu vi trùng gây cảm cúm.
- Vitamin C cũng là một chất
chống oxy hóa rất mạnh có tác dụng chống lão hóa, giúp đẹp da, hạn chế
các bệnh do thoái hóa gây ra, ngăn ngừa ung thư.

NẾU THIẾU VITAMIN C:
- Ban đầu cơ thể sẽ mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, buồn ngủ, đau nhức cơ khớp;

- Lâu dài sẽ gây ra bệnh scorbut: chảy máu chân răng, chảy máu dưới da;
Nặng nhất là biến dạng xương khớp, vết thương lâu lành, hư răng, dễ bội
nhiễm vi trùng gây bệnh.

BỔ SUNG VITAMIN C THẾ NÀO:
-
Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi như quả họ cam chanh,
sơri, cóc, ổi, bưởi, táo, xoài, dưa hấu, đu đủ... và có hàm lượng cao
trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, rau cải, cà chua, khoai tây…
- Các loại thuốc bổ chứa vitamin C liều cao được khuyên uống vào buổi sáng vì nếu dùng vào buổi tối thì có thể gây mất ngủ.
- Vitamin C có tính acid, do đó không nên dùng khi bụng đói vì có thể gây kích thích và viêm loét ở dạ dày.

CÁCH DÙNG VITAMIN C:

- Vitamin C trong trái cây và rau củ quả sẽ giảm dần theo thời gian,
hay khi bị phơi dưới ánh nắng, ngâm rửa trong nước lâu, chế biến ở nhiệt
độ cao. Vì vậy nên lựa chọn thực phẩm tươi và ăn sớm, ăn lúc còn
nóng... để nhận được nhiều vitamin C hơn.
- Mỗi ngày cơ thể chỉ cần 70 -100 mg vitamin C, tương đương 100-200g trái cây hoặc khoảng 200-300g rau.

- Lưu ý, từ khi đưa vitamin C vào cơ thể cho tới lúc tạo ra ra kháng
thể cũng mất 5-7 ngày. Do đó nên bổ sung vi chất này thông qua chế độ ăn
hàng ngày là tốt nhất để tránh thiếu hụt.
- Lượng vitamin C dư thừa
trong cơ thể thường được thải qua nước tiểu, nên ít gây ngộ độc cấp.
Nhưng nếu dùng liều cao lâu ngày có thể gây sỏi oxalat hoặc sỏi thận
urat, rối loạn tiêu hóa, giảm độ bền hồng cầu, giảm hấp thu vitamin B12
gây thiếu máu...
- Dùng vitamin C liều cao kéo dài ở thai phụ gây
tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai dẫn đến bệnh scorbut sớm ở
trẻ sơ sinh.

[IMG]<u>The contents of this section is only viewable by members - Please login or register to view</u>[/IMG] Login / Register

***
Nguồn: giaoduc.net.vn
02-25-2014 11:52 AM
Find all posts by this user Quote this message in a reply
Post Reply 


Forum Jump:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)